Mật độ từ khóa là gì? Cách tính toán mật độ từ khóa lý tưởng cho SEO

Trong thời đại 4.0 hiện nay, dịch vụ SEO ngày càng phát triển mạnh mẽ dẫn đến SEO rất quan trọng đối với các doanh nghiệp hiện nay. Các yếu tố xếp hạng từng là nền tảng nay được tô đậm thêm sắc thái. Đứng đầu trong số này là mật độ từ khóa, vậy tỷ lệ mật độ từ khóa lý tưởng vào năm 2021 là bao nhiêu? Cùng khám phá trong bài viết này nhé!

Mật độ từ khóa là gì?

Mật độ từ khóa là tần suất từ ​​khóa, mật độ cụm từ khóa được tính bằng tỷ lệ phần trăm của tổng số từ trên trang. Vì vậy, nó không chỉ là số lượng từ khóa trên trang của bạn, nó là tỷ lệ giữa tất cả nội dung và cụm từ khóa của bạn.

Mật độ từ khóa

Ví dụ: nếu từ khóa mục tiêu của bạn là “dịch vụ SEO” và từ khóa xuất hiện ba lần trong một bài đăng 300 từ, thì mật độ cụm từ khóa là 1%. Nếu nó xuất hiện sáu lần trong một bài viết 300 từ, mật độ sẽ tăng lên 2%.

TF-IDF là gì?

TF-IDF là một cách nâng cao hơn mà một số hệ thống truy xuất thông tin đo lường mật độ từ khóa. Từ viết tắt là viết tắt của “term frequency and inverse document frequency”. Hệ thống sử dụng một công thức đơn giản để tính tần suất từ ​​khóa trong một tài liệu nhất định. Sau đó, nó bù đắp con số đó với một số tần suất tài liệu nghịch đảo. Điều này không ưu tiên các từ thường được sử dụng và tăng tỷ trọng tương đối của các từ khóa duy nhất.

Mật độ từ khóa

Công thức kết quả đã trở thành một tiêu chuẩn trong khai thác dữ liệu, mô hình hóa người dùng và truy xuất thông tin. Và cái cuối cùng đó bao gồm, vâng, các công cụ tìm kiếm. Chúng tôi không biết liệu Google có sử dụng một số biến thể của TF-IDF trong thuật toán của riêng mình hay không. Tuy nhiên, chúng tôi biết rằng TF-IDF là một đặt cược an toàn cho các công cụ tìm kiếm dọc đơn giản hơn để xác định mức độ liên quan.

Mật độ từ khóa đối với SEO

Gần như không thể nói về mật độ từ khóa ngày nay nếu không quay lại những ngày đầu của SEO. Quay trở lại thời kỳ đầu, tất cả các cách trở lại, trình thu thập dữ liệu web ban đầu chỉ đơn giản là hệ thống danh mục thẻ thư viện tiên tiến. Họ cần một cách để cung cấp cho người dùng thông tin họ đang tìm kiếm. Vì vậy, họ đã sử dụng dữ liệu meta của mỗi trang web như một “tab tệp” trong danh mục của họ. Các trang web có thể cập nhật các tab tệp bằng các từ khóa ưu tiên của chúng và điều đó sẽ giúp Google tổ chức trang web vào đúng vị trí trong chỉ mục của họ.

Tuy nhiên, ngay cả các thuật toán sớm nhất cũng biết rằng nội dung trên trang của trang web phải khớp với những gì được liệt kê trong các thẻ meta của nó. Đặc biệt, Google cũng muốn có một cách để nội dung thống trị tối cao – ngay cả khi các trang web không cập nhật thẻ meta của họ.

Mật độ từ khóa

Nhập mật độ từ khóa, cung cấp một cách khách quan, có thể đo lường để Google hiểu nội dung của mỗi trang trong chỉ mục của nó. Nếu người dùng tìm kiếm một từ khóa cụ thể và mật độ trang web cho từ khóa đó cao, Google có thể cho rằng trang web đó phù hợp với người dùng.

Có nên nhồi nhét từ khóa không?

Chẳng bao lâu sau, các quản trị viên web SEO nhận ra rằng họ có thể đánh lừa hệ thống bằng cách nhồi nhét càng nhiều từ khóa vào một phần nội dung càng tốt.

Muốn xếp hạng cho “trình kiểm tra mật độ từ khóa tốt nhất?” Chỉ cần gói cụm từ khóa đó vào các thẻ tiêu đề, thẻ tiêu đề, mô tả meta và văn bản nội dung của bạn. Điều này chắc chắn dẫn đến nội dung bị cắt xén tạo cảm giác gượng ép và không tự nhiên.

Mật độ từ khóa

Lần khác, họ sẽ thêm các chân trang dài vào cuối trang, chứa hàng tá biến thể từ khóa. Đôi khi, họ thậm chí còn che giấu văn bản có nhiều từ khóa bằng cách thêm văn bản màu trắng trên nền trắng. Bằng cách đó, mọi người không thể đọc nó nhưng các công cụ tìm kiếm thì có thể.

Việc nhồi nhét từ khóa hoạt động hiệu quả đến mức nó cũng đổ vào SEO Offpage, tạo ra các liên kết ngược đầy ắp với văn bản neo đối sánh chính xác.

Mật độ từ khóa có ảnh hưởng đến thứ hạng của Google không?

Rõ ràng là việc nhồi nhét từ khóa sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thứ hạng trên công cụ tìm kiếm của bạn. Nhưng liệu mật độ từ khóa có còn quan trọng nữa không?

Không chắc rằng cái nhìn từ khóa đơn giản này vẫn là một yếu tố xếp hạng của Google . Nhưng có rất nhiều bằng chứng cho thấy rằng việc bao gồm từ khóa và sử dụng ngôn ngữ tự nhiên trong nội dung của bạn sẽ cải thiện thứ hạng SEO . Làm như vậy sẽ củng cố mức độ liên quan của trang web của bạn đối với một thuật ngữ cụ thể và nâng cao trải nghiệm người dùng.

Mật độ từ khóa

Đây cũng là một chiến lược SEO quan trọng để kết hợp vào phân tích cạnh tranh của bạn. Google từ khóa dự định của bạn hoặc sử dụng một công cụ như Clearscope.io và tìm hiểu dữ liệu đằng sau các kết quả xuất hiện trên trang một của Google. Điều này bao gồm độ dài và loại nội dung, số lượng và loại liên kết đến và mật độ từ khóa.

Lưu ý mật độ từ khóa cho nội dung thực sự hoạt động tốt trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm cho từ khóa trọng tâm của bạn. Đó là một con số sân bóng tốt để nhắm đến trong nội dung của riêng bạn.

Cách tính toán mật độ từ khóa lý tưởng cho SEO

Điều này để lại cho chúng ta khi nói đến mật độ từ khóa tối ưu? Nó chắc chắn không phải là một số liệu bạn nên bỏ qua. Nhưng thay vì nhắm đến một tỷ lệ phần trăm chính xác, hãy sử dụng nó như một hướng dẫn khách quan cho nội dung của bạn. Dưới đây là một số phương pháp hay nhất về mật độ từ khóa:

  • Google không có mật độ từ khóa được đề xuất khó và nhanh.
  • Đo lường và chuẩn mật độ từ khóa cho nội dung xếp hạng hàng đầu trong Google cho cụm từ khóa mục tiêu của bạn.
  • Bạn cũng có thể tham khảo mật độ từ khóa cho nội dung xếp hạng hàng đầu của riêng bạn cho các chủ đề tương tự.
  • Các công cụ mật độ từ khóa như Yoast đặt phạm vi mật độ từ 0,5% đến 3%, nhưng bạn nên làm những gì cảm thấy tự nhiên và mang lại trải nghiệm người dùng tốt nhất.
  • Khi bạn xây dựng trọng tâm chủ đề của mỗi trang, hãy vạch ra một vài từ khóa có liên quan đến ngữ cảnh hoặc ngữ nghĩa với từ khóa mục tiêu của bạn (từ đồng nghĩa, biến thể, chủ đề liên quan chặt chẽ, v.v.) và đưa những từ khóa này vào nội dung của bạn. Sử dụng các công cụ như Clearscope.io , có thể quét nội dung cạnh tranh để xem các cụm từ và từ khóa liên quan mà các trang hoạt động hàng đầu sử dụng.

Mật độ từ khóa

Ưu tiên hàng đầu của bạn phải luôn luôn là tạo ra nội dung chất lượng cao mang đến trải nghiệm người dùng tuyệt vời. Điều này quan trọng hơn mật độ từ khóa cho bất kỳ trang nào mà bạn phát triển.

Công cụ kiểm tra mật độ từ khóa

Yoast SEO

Yoast SEO không chỉ là một công cụ kiểm tra mật độ từ khóa. Nhưng đó là một cách tuyệt vời để đọc ngay lập tức, không vô nghĩa về mật độ từ khóa trọng tâm của bạn khi bạn xây dựng nội dung hoặc trang của mình. Chỉ cần biết rằng mục tiêu của Yoast là đơn giản hóa quá trình SEO thông qua các số liệu khách quan. Vì vậy, các khuyến nghị của nó không phải lúc nào cũng có ý nghĩa trong từng trường hợp cụ thể.

Yoast Premium đã thực hiện các bước để nhận ra các dạng từ khác nhau dưới dạng một từ khóa. Và từ khóa của bạn cũng có thể được chia nhỏ trong cùng một câu để được tính là “đề cập”. Tuy nhiên, nếu từ khóa của bạn bị chia nhỏ thành nhiều câu, công cụ sẽ không ghi lại từ khóa đó. Nó cũng gặp khó khăn với các từ đồng nghĩa và không thể cho biết nội dung của bạn củng cố từ khóa trọng tâm theo ngữ cảnh tốt như thế nào.

Mật độ từ khóa

Nhìn chung, công cụ của Yoast không phải là một kết hợp hoàn hảo cho phong cách lập chỉ mục ngữ nghĩa của Google. Nhưng đó là một cách nhanh chóng và dễ dàng để theo dõi bất kỳ mục tiêu cá nhân nào bạn đặt ra dựa trên nghiên cứu SERP của bạn . Và nếu bạn vượt quá giới hạn trên của Yoast, rất có thể bạn sẽ cần phải thực hiện hành động sửa chữa và thêm một số loại vào bài đăng của mình.

Rankmath SEO

Rankmath là một trong những plugin SEO tốt nhất cho WordPress. Ngoài việc kiểm tra mật độ từ khóa chính xác, công cụ này còn giúp các SEOer xử lý phần Onpage khá tốt và các lỗi về kỹ thuật SEO Onpage cực kỳ chuẩn xác từ cơ bản đến nâng cao.

Với hơn 500.000 lượt cài đặt và nhiều tính năng hỗ trợ SEO miễn phí, Rankmath SEO hứa hẹn sẽ là một trong những đối thủ xứng tầm với Yoast SEO.

Mật độ từ khóa

Nói tóm lại, mật độ từ khóa còn nhiều thứ hơn là nhìn bằng mắt. Ưu tiên hàng đầu của bạn phải luôn là sản xuất nội dung chất lượng cao để có trải nghiệm người dùng tuyệt vời. Vì vậy, miễn là bạn lưu ý đến ngữ cảnh, bạn có thể sử dụng chỉ số mật độ từ khóa để tạo nội dung thu hút khán giả và thúc đẩy chuyển đổi.



source https://ttm.media/mat-do-tu-khoa/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Structured data là gì? Dữ liệu có cấu trúc được sử dụng để làm gì?

Tạo nội dung bằng AI cho SEO: 6 công cụ bạn không thể bỏ qua

Google Pagespeed Insights là gì? Cách tăng tốc độ tải trang web 2021