SEO Onpage là gì? Nó có vai trò như thế nào đối với Website?

SEO Onpage giúp Google hiểu rõ hơn về trang web của bạn. Và điều đó cải thiện thứ hạng của bạn, dẫn đến nhiều lưu lượng truy cập không phải trả tiền. Vậy SEO Onpage là gì? Nó có vai trò như thế nào đối với Website? Trong hướng dẫn SEO Onpage trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích các phương pháp hay nhất quan trọng nhất về tối ưu hóa trang cụ thể mà bạn nên triển khai trên trang web của riêng mình và tại sao chúng là một phần quan trọng trong chiến lược SEO tổng thể của bạn.

SEO Onpage là gì?

SEO Onpage là việc tối ưu hóa các kỹ thuật trên Website cho các từ khóa cụ thể để cải thiện khả năng hiển thị và lưu lượng truy cập tìm kiếm. Nó bao gồm thực hiện các thay đổi đối với các yếu tố như title tags, headings, content và nhiều yếu tố hơn thế nữa.

Nhiều SEOer đã kết hợp SEO Onpage và SEO Technical lại, nhưng theo quan điểm của tôi thì hai yếu tố này nên để riêng biệt. Bởi vì, SEO Technical là giải quyết những thứ như tốc độ trang và tốc độ trang web, nội dung trùng lặp, cấu trúc trang web, lược đồ và lập chỉ mục. Nói cách khác, tối ưu hóa kỹ thuật tập trung vào toàn bộ trang web của bạn, trong khi tối ưu hóa trên trang tập trung vào các URL cụ thể.

SEO Onpage

Ngoài ra còn có SEO Offpage bao gồm mọi thứ xảy ra bên ngoài trang web của bạn, chẳng hạn như xây dựng liên kết và đề cập thương hiệu.

SEO Onpage có vai trò như thế nào đối với Website?

Bạn cần thực hiện chiến lược SEO Onpage của mình một cách nghiêm túc nếu bạn muốn SEO từ khóa lên top Google một cách nhanh chóng. Và rất nhiều điều đã thay đổi trong hai thập kỷ qua. Mặc dù Google vẫn xem xét các từ khóa trong nội dung của bạn, nhưng tính năng nhồi nhét từ khóa đã ngừng hoạt động từ lâu vì nó làm hỏng trải nghiệm người dùng.

Khi thuật toán tìm kiếm của Google ngày càng phức tạp hơn, các yếu tố SEO Onpage tập trung vào người dùng sẽ quan trọng hơn. Khi được thực hiện đúng cách, SEO Onpage cho phép các công cụ tìm kiếm hiểu nội dung của bạn để xếp hạng các URL có liên quan nhất cho các truy vấn cụ thể. Và người dùng sẽ đánh giá cao tính tổ chức và sự rõ ràng mà tính năng tối ưu hóa trên trang mang lại.

SEO Onpage

Vì vậy, chúng ta hãy xem xét các phương pháp hay nhất về SEO Onpage.

Tầm quan trọng của URL trong SEO Onpage

Google đã tuyên bố rõ ràng rằng URL giúp họ hiểu rõ hơn về nội dung của một trang. Vì vậy, làm cách nào để bạn tối ưu hóa URL của mình?

  • Tối ưu từ khóa: Bao gồm từ khóa chính trong URL của bạn sẽ giúp cả công cụ tìm kiếm và người dùng hiểu nội dung của một trang.
  • Tiêu điểm bên trái: Đặt từ khóa càng xa bên trái trong URL càng tốt.
  • Sử dụng từ ngữ thực tế: Càng nhiều càng tốt, hãy sử dụng từ ngữ thực tế trong URL của bạn thay vì sử dụng ngôn từ khó hiểu mà một số hệ thống quản lý nội dung đưa ra.
  • Giữ cho chúng ngắn gọn và hấp dẫn: Tốt nhất, cấu trúc URL của bạn nên ngắn gọn và dễ hiểu cho cả công cụ tìm kiếm và người dùng. Google càng dễ hiểu loại nội dung trên trang thì càng tốt. Ngoài ra, Google thường hiển thị URL trong kết quả tìm kiếm. Nếu URL trang là một chuỗi dài gồm các chữ cái và số ngẫu nhiên, điều đó không giúp người dùng hiểu trang của bạn. Họ càng hiểu rõ về mục đích của trang của bạn, thì họ càng có nhiều khả năng nhấp vào kết quả tìm kiếm.
  • Sử dụng dấu gạch ngang giữa các từ: Dấu gạch nối giúp URL dễ đọc hơn. Ví dụ: nếu một trang nói dịch vụ SEO thì hãy sử dụng URL https://domain.com/dich-vu-seo.

SEO Onpage

Thẻ tiêu đề và mô tả

Thẻ meta là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong SEO Onpage - Cụ thể là tiêu đề trang. Mỗi trang đều có thẻ tiêu đề xuất hiện trong kết quả tìm kiếm dưới dạng tiêu đề. Thẻ mô tả là một văn bản ngắn giúp giới thiệu chi tiết của trang đó, nó xuất hiện dưới tiêu đề trên kết quả tìm kiếm. Cả hai đều quan trọng để giúp các công cụ tìm kiếm và người dùng hiểu được mục đích của một trang.

Thẻ tiêu đề là một yếu tố xếp hạng trực tiếp SEO Onpage, trong khi thẻ mô tả thì không.

Cả tiêu đề và mô tả đều đóng một vai trò quan trọng trong việc một người có thực sự nhấp vào danh sách trong kết quả tìm kiếm hay không. Khi cả tiêu đề và mô tả meta đều được tối ưu hóa, nó sẽ tăng Tỷ lệ nhấp (CTR), điều này cho Google thấy nội dung của bạn có giá trị. Tất cả những thứ bằng nhau, CTR cao hơn đồng nghĩa với thứ hạng cao hơn.

SEO Onpage

Tối ưu thẻ meta trong SEO Onpage

Bước đầu tiên trong phân tích SEO Onpage của bạn là xem xét thẻ tiêu đề và mô tả của bạn. Nên làm theo các bước sau:

  • Đặt từ khóa chính của bạn gần đầu tiêu đề.
  • Giữ tiêu đề khoảng 55 hoặc 60 ký tự để nó không bị cắt trong kết quả tìm kiếm. Các plugin WordPress như Yoast hoặc Rankmath có thể cho bạn biết nếu thẻ meta của bạn quá dài.
  • Tránh tất cả các chữ viết hoa trong thẻ tiêu đề của bạn.
  • Đặt cho mỗi trang một tiêu đề duy nhất để Google không nghĩ rằng bạn có các trang trùng lặp.
  • Viết tiêu đề rõ ràng, hấp dẫn mà người dùng sẽ muốn nhấp vào.
  • Bao gồm từ khóa chính của bạn trong mô tả meta của bạn. Khi ai đó tìm kiếm từ khóa đó, Google sẽ in đậm từ khóa đó trong kết quả tìm kiếm.
  • Giữ mô tả meta 155 ký tự.
  • Tạo mô tả meta của bạn để mô tả chính xác trang. Đối xử với nó như một quảng cáo và tạo từ ngữ cho nó để mọi người bắt buộc phải nhấp vào.

SEO Onpage

Cấu trúc dữ liệu trong SEO Onpage

Cấu trúc dữ liệu (Structured data) giúp Google hiểu nội dung của bạn tốt hơn, vì vậy nó phải là một phần quan trọng trong quá trình kiểm tra SEO Onpage của bạn. Ví dụ: giả sử bạn có một trang sản phẩm bao gồm những thứ như giá cả, tình trạng còn hàng, xếp hạng, v.v. Trừ khi bạn cấu trúc thông tin đó theo một cách cụ thể trong HTML, Google sẽ không thể hiểu được thông tin đó.

Các loại cấu trúc dữ liệu bạn cần biết

Cấu trúc dữ liệu là một đoạn mã trong SEO Onpage, cụ thể mà bạn đặt trên các trang của mình để giúp Google hiểu nội dung. Có các định dạng dữ liệu có cấu trúc cụ thể cho nhiều thứ, bao gồm:

  • Books
  • Articles
  • Movies
  • Courses
  • Ratings
  • Events
  • Local business info
  • Star ratings
  • Recipes
  • Job postings

SEO Onpage

Google sẽ hiển thị cấu trúc dữ liệu của bạn trên kết quả tím kiếm, từ đó sẽ giúp tăng tỉ lệ nhấp (CTR) của thứ hạng đó lên cao hơn.

Thêm thẻ Heading giúp SEO Onpage tốt hơn

Sử dụng nhiều tiêu đề (thẻ H1, H2, H3, v.v.) trên các trang của bạn sẽ giúp ích cho SEO theo một số cách. Đầu tiên, nó giúp người dùng đọc nội dung của bạn dễ dàng hơn nhiều. Nếu khách truy cập gặp một bức tường văn bản trên một trang, họ sẽ ít muốn đọc nó hơn và thường sẽ bỏ trang. Nhiều tiêu đề giúp người dùng nhanh chóng nắm bắt nội dung, giúp cải thiện trải nghiệm người dùng tổng thể (một yếu tố quan trọng đối với Google).

SEO Onpage

Thứ hai, tiêu đề phụ giúp Google hiểu nội dung của một trang. Khi tạo tiêu đề, hãy đảm bảo sử dụng từ khóa chính của bạn trong ít nhất một hoặc hai tiêu đề H2. Nếu nó có ý nghĩa theo ngữ cảnh, hãy bao gồm lại từ khóa chính trong H3 hoặc các tiêu đề khác. Ngoài ra, hãy thêm các từ khóa đuôi dài vào một số tiêu đề để củng cố các tín hiệu cho Google về chủ đề bao quát.

SEO Copywriting

Viết bài quảng cáo có thể thúc đẩy nỗ lực SEO Onpage của bạn. Khi bạn đầu tư vào nội dung tuyệt vời cho các trang đích của mình, người dùng sẽ tham gia nhiều hơn. Điều quan trọng cần lưu ý là các phương pháp hay nhất về SEO Copywriting không chỉ tốt cho các công cụ tìm kiếm. Họ cũng tăng cường tiếp thị nội dung của bạn cho người dùng.

SEO Onpage

Những blogger giỏi nhất là những bậc thầy về viết quảng cáo SEO và đây là những kỹ thuật mà họ sử dụng:

  • Viết lời giới thiệu ngắn gọn, hấp dẫn. Nói rõ vấn đề cũng như giải pháp của bạn.
  • Tránh các câu và đoạn văn dài. Tuy nhiên, đừng bỏ đoạn hoàn toàn nếu không nội dung của bạn sẽ không trôi chảy.
  • Chia nhỏ các phần dài hơn 300 từ với các tiêu đề phụ.
  • Kết hợp các từ khóa SEO mục tiêu một cách tự nhiên trong toàn bộ trang.
  • Căn chỉnh nội dung với mục đích tìm kiếm.
  • Luôn viết cho độc giả của bạn.
  • Sử dụng "đội nhóm" để giữ mọi người di chuyển xuống trang. Đội nhóm là những cụm từ cầu nối bổ sung giá trị trò chuyện cho bản sao của bạn. Hãy nghĩ đến những cụm từ như, “đây là thứ…”, “không có gì lạ…” “nhưng đó chỉ là một phần của câu chuyện…,” hoặc “khi nó diễn ra”.
  • Kết hợp câu chuyện và cảm xúc để thu hút sự quan tâm của độc giả.

Tạo nội dung đáp ứng mục đích của người dùng

Google muốn hiển thị cho người dùng nội dung chất lượng cao đáp ứng mục đích tìm kiếm của họ. Nói cách khác, nó giải quyết vấn đề của người tìm kiếm một cách hoàn toàn và hiệu quả.

Ở đây, có bốn loại mục đích tìm kiếm:

  • Thông tin: Mọi người đang tìm kiếm thông tin.
  • Điều hướng: Mọi người đang cố gắng tìm một trang cụ thể.
  • Thương mại: Mọi người đang nghiên cứu trước khi họ mua một thứ gì đó.
  • Giao dịch: Mọi người đang tích cực muốn mua một thứ gì đó.

Một cách đơn giản để tìm ra mục đích đằng sau một từ khóa cụ thể là xem trang kết quả đầu tiên cho truy vấn. Tiêu đề bao gồm các từ như cách thức, cách thức hoặc phương pháp cho biết mục đích tìm kiếm thông tin. Trong khi những từ như tốt nhất và hàng đầu cho thấy ý định thương mại.

SEO Onpage

Tiếp theo, bạn cần tạo nội dung đáp ứng mục đích

Nếu nó mang tính thông tin, hãy cung cấp càng nhiều nội dung phù hợp càng tốt. Bao quát kỹ lưỡng chủ đề, trả lời các câu hỏi phổ biến và giúp người dùng hiểu vấn đề.

Nếu mục đích là thương mại, hãy cung cấp cho người tìm kiếm thông tin họ cần để đưa ra quyết định mua hàng sáng suốt. Điều này có thể bao gồm đánh giá, giá cả, so sánh, ảnh, Câu hỏi thường gặp, v.v.

Nếu mục đích là giao dịch, hãy đảm bảo các trang của bạn được tối ưu hóa với dữ liệu có cấu trúc để sản phẩm có thể hiển thị trong băng chuyền Google Mua sắm. Ngoài ra, bạn có thể muốn nhấn mạnh các điểm bán hàng cụ thể trong tiêu đề trang của mình, chẳng hạn như giảm giá, chất lượng sản phẩm, nhiều lựa chọn, v.v.

Viết nội dung dễ đọc

Mặc dù khả năng đọc không phải là một yếu tố xếp hạng trực tiếp, nhưng nó vẫn nên là một phần của quá trình SEO Onpage của bạn. Nếu bạn muốn khách truy cập chú ý, văn bản trên trang web của bạn cần phải rất dễ đọc. Nếu không, người dùng có thể nhanh chóng trả lại, báo hiệu cho Google rằng nội dung đó không có giá trị và nên được xếp hạng thấp hơn.

Để làm cho nội dung văn bản của bạn có thể dễ đọc hơn:

  • Làm cho trang có thể đọc được. Chia nhỏ nội dung của bạn thành các phần dễ tiêu hóa.
  • Sử dụng nhiều tiêu đề và tiêu đề phụ.
  • Sử dụng nhiều ngắt đoạn văn bản để bạn tránh được những bức tường văn bản lớn.
  • Chia nhỏ danh sách thành các gạch đầu dòng.
  • Kết hợp các hình ảnh hỗ trợ và các hình ảnh trực quan khác.
  • Sử dụng các câu rõ ràng, có thể hành động được.

SEO Onpage

Hãy nhớ rằng phần lớn mọi người sẽ đọc nội dung của bạn trên thiết bị di động, vì vậy hãy giúp họ dễ dàng cuộn và lướt qua.

Sử dụng từ khóa chính phù hợp

Nói chung, bạn nên cố gắng sử dụng từ khóa chính của mình trong vòng 100 từ đầu tiên. Điều này báo hiệu cho Google rằng đó là chủ đề chính trên trang của bạn và cũng cho người dùng biết rằng họ đang ở đúng nơi.

SEO Onpage

Hãy nghĩ về cách mọi người tìm kiếm trên internet. Họ nhấp vào kết quả tìm kiếm, nhanh chóng quét trang và sau đó rời đi nếu họ không nghĩ rằng trang đó có liên quan. Tạo phần giới thiệu hấp dẫn bao gồm từ khóa mục tiêu của bạn giúp người dùng không bị thoát nhanh chóng.

Mật độ từ khóa có giúp SEO Onpage không?

Mật độ từ khóa đề cập đến tần suất bạn sử dụng một từ khóa cụ thể trên một trang web. Nếu có 100 từ trên một trang và bạn sử dụng từ khóa chính của mình năm lần, mật độ từ khóa của bạn là 5%.

Mặc dù không có quy tắc SEO Onpage nào khó và nhanh về mật độ từ khóa, nhưng hãy đảm bảo rằng các từ khóa chính của bạn xuất hiện tự nhiên trong suốt bài đăng của bạn. Bạn nên nhắm đến mật độ từ khóa tối ưu phù hợp với nội dung xếp hạng hàng đầu cho cụm từ tìm kiếm đó.

SEO Onpage

Ngoài từ khóa chính của bạn, hãy bao gồm các từ đồng nghĩa, từ khóa đuôi dài và các thuật ngữ liên quan có thể giúp xếp hạng trang của bạn. Những từ khóa này không giống như các từ khóa lập chỉ mục ngữ nghĩa (LSI) tiềm ẩn, mà Google cho biết họ không sử dụng. Thay vào đó, chúng chỉ là những thuật ngữ liên quan đến chủ đề của bạn giúp bạn xây dựng ngữ cảnh.

Internal Link

Internal Link rất quan trọng đối với SEO Onpage vì chúng giúp Google hiểu mối quan hệ giữa các trang trên trang web của bạn. Khung liên kết nội bộ mở rộng củng cố bối cảnh và mức độ liên quan cũng như mức độ bao quát của bạn về một chủ đề.

Chúng cũng tuyệt vời cho trải nghiệm người dùng. Internal Link giúp mọi người khám phá thêm nội dung của bạn - như các bài đăng trên blog bổ sung hoặc một nghiên cứu điển hình có giá trị. Một chiến lược Internal Link mạnh mẽ cũng cải thiện các chỉ số SEO của Google Analytics như tỷ lệ thoát và tỷ lệ chuyển đổi.

Khi nói đến SEO Onpage, bạn nên bao gồm các Internal Link đến - và từ - các trang có liên quan khác trên trang web của bạn. Điều đặc biệt quan trọng là liên kết ra từ các trang có thẩm quyền như trang chủ của bạn.

SEO Onpage

Văn bản liên kết của các liên kết này phải là một từ khóa hoặc cụm từ khóa mà bạn muốn trang được liên kết xếp hạng. Chỉ cần đảm bảo không sử dụng lặp đi lặp lại cùng một anchor text trên các trang khác nhau vì Google có thể hiểu đây là hành động nhồi nhét từ khóa và cố gắng đánh lừa hệ thống.

Không giống như các liên kết ngược, liên kết nội bộ không tăng cường quyền hạn cho trang web của bạn vì bạn có thể tự thêm chúng. Thay vào đó, chúng phân bổ quyền hạn và mức độ liên quan hiện có từ các liên kết ngược trên toàn bộ trang web của bạn. Với điều này, nếu miền của bạn đã có một lượng lớn quyền hạn, thì liên kết nội bộ thực sự có thể di chuyển kim trên bảng xếp hạng. Trong một số trường hợp có thẩm quyền miền cực cao, liên kết nội bộ có thể quan trọng hơn cả liên kết ngược.

Tối ưu hóa hình ảnh

Hình ảnh cũng cần được tối ưu hóa cho SEO. Bắt đầu bằng cách đặt cho chúng tên tệp mô tả với các từ được phân tách bằng dấu gạch ngang. Tiếp theo, tối ưu hóa kích thước tập tin để nó tải nhanh chóng mà vẫn đảm bảo chất lượng của hình ảnh. Ví dụ: nếu trang web của bạn chứa đầy hình ảnh liên tục trên 400kb, thời gian tải trang của bạn sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực và điều này ảnh hưởng đến khả năng xếp hạng cao của bạn trong Google.

SEO Onpage

Một công cụ như TinyPNG, ImageOptim hoặc WP Smush giúp quá trình tối ưu hóa hình ảnh trở nên dễ dàng.

Cuối cùng, thêm văn bản vào thẻ alt hình ảnh, với từ khóa thích hợp thỉnh thoảng được đưa vào văn bản. Văn bản thay thế giúp công cụ tìm kiếm hiểu hình ảnh.

Các yếu tố quan trọng trong SEO Onpage

Hãy tóm tắt lại các kỹ thuật SEO Onpage quan trọng nhất mà bạn cần làm theo:

  • Sử dụng URL trang ngắn gọn
  • Tối ưu hóa thẻ tiêu đề
  • Viết mô tả hấp dẫn
  • Triển khai dữ liệu có cấu trúc
  • Tối ưu hóa tiêu đề
  • Thực hiện các phương pháp hay nhất về copywriting SEO
  • Tạo nội dung đáp ứng mục đích của người dùng
  • Viết văn bản có thể đọc được
  • Sử dụng từ khóa mục tiêu trong 100 từ đầu tiên
  • Duy trì mật độ từ khóa thích hợp
  • Thêm cả liên kết nội bộ và liên kết ngoài
  • Tối ưu hóa cho hình ảnh của Google

SEO Onpage

Hãy nhớ rằng, SEO Onpage rất quan trọng. Phát triển các trang Website của bạn với những yếu tố này và bạn đang trên đường đạt được thứ hạng công cụ tìm kiếm không phải trả tiền tốt hơn!

Công Ty Cổ Phần TTM Media

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Structured data là gì? Dữ liệu có cấu trúc được sử dụng để làm gì?

Tạo nội dung bằng AI cho SEO: 6 công cụ bạn không thể bỏ qua

Google Pagespeed Insights là gì? Cách tăng tốc độ tải trang web 2021