Structured data là gì? Dữ liệu có cấu trúc được sử dụng để làm gì?

Nếu bạn muốn nổi bật trong SERPs, thì bạn cần phải có nhiều cách làm hơn. Bạn có thể thực hiện chính xác điều đó nếu bạn triển khai Structured data một cách chiến lược.

Structured data là gì?

Dữ liệu có cấu trúc (Structured data) là một định dạng chuẩn hóa để đánh dấu thông tin về trang web. Nó phục vụ cho các công cụ tìm kiếm như Google, Bing và những công cụ khác hiểu rõ hơn nội dung của trang web.

Structured data là gì

Khi công cụ tìm kiếm hiểu nội dung của trang web, thì nó có thể phục vụ nó cho các truy vấn tìm kiếm thích hợp. Dữ liệu có cấu trúc có thể được sử dụng bởi các công cụ tìm kiếm trong cái gọi là đoạn mã chi tiết, để cải thiện trực quan trải nghiệm người dùng.

Structured data của Google dành cho SEO

Nếu bạn sử dụng định nghĩa cấp cao, có càng nhiều loại dữ liệu có cấu trúc cũng như có các hệ thống tổ chức và xác định thông tin nhanh chóng. Nhưng trong bối cảnh chiến lược SEO của bạn , dữ liệu có cấu trúc đề cập đến một thứ: đánh dấu Schema.org.

Điều đáng nói là Schema.org về mặt kỹ thuật không phải là từ vựng đánh dấu thông thạo SEO duy nhất trong thị trấn. Một số trang web sử dụng đánh dấu Microformats.org để đánh giá sản phẩm hoặc vị trí thực tế. Nhưng Schema.org phổ biến hơn nhiều.

Schema.org

Schema.org là một ngôn ngữ nhất quán và được hỗ trợ toàn cầu trên tất cả các công cụ tìm kiếm. Trên thực tế, có hơn 800 định nghĩa khác nhau (hoặc “các lớp”) trong khuôn khổ của Schema.org. Và mỗi cái có hơn 20 thuộc tính để xác định chúng với nhiều thuộc tính được thêm vào mọi lúc. Từ mùa xuân đến mùa thu năm 2019, Schema.org đã thêm bốn tùy chọn kết quả nhiều định dạng mới, năm báo cáo Cải tiến của Google Search Console và bảy bản phát hành từ vựng.

Nhưng ngôn ngữ, hoặc mã, quyết định cách trang web (không phải công cụ tìm kiếm) hoạt động.

Structured data là gì

Dữ liệu có cấu trúc giao tiếp với công cụ tìm kiếm cách hiển thị trang (hay đúng hơn là nó gợi ý). Điều đó đưa chúng ta vào hành vi của công cụ tìm kiếm và không có quy tắc nào mà tất cả các công cụ tìm kiếm phải hoạt động theo cùng một cách. Trên thực tế, có một lý do chính đáng để họ không làm vậy.

Vì quản trị viên web đồng ý chung về các đoạn mã chung, họ không phải thêm 500 đoạn mã khác nhau vào mỗi trang trên trang web của mình.

Các định dạng được hỗ trợ khác

Schema.org hỗ trợ nhiều định dạng đánh dấu, nhưng những định dạng phổ biến nhất là JSON-LD, Microdata và RDFa. Dưới đây là danh sách nhanh ba định dạng hàng đầu cho dữ liệu có cấu trúc trong seo:

JSON-LD

JSON-LD sử dụng một đối tượng Javascript để chèn đánh dấu vào đầu trang của bạn. Chúng tôi thực sự khuyên bạn nên sử dụng định dạng nhẹ, đơn giản này vì bạn có thể thêm nó vào trang web của mình mà không làm hỏng bất kỳ thứ gì. Đây cũng là định dạng mà Google ưa thích.

Structured data là gì

Microdata

Đây từng là định dạng SEO được đề xuất, nhưng JSON-LD đã được nâng cao. Với định dạng này, dữ liệu có cấu trúc được tích hợp vào HTML chính của trang của bạn, đó là lý do tại sao có nhiều khả năng xảy ra sự cố trang nếu không được triển khai đúng cách. Nếu bạn cảm thấy thoải mái với mã, nó có thể sẽ không làm điều đó, nhưng ngay cả thực tập sinh không viết mã của bạn cũng có thể thêm JSON-LD mà không làm tổn hại bất kỳ điều gì.

Structured data là gì

RDFa

RDFa sử dụng định dạng HTML5 để xuất bản dữ liệu được liên kết trong tài liệu HTML5. Tùy chọn này cũng hoạt động, nhưng nó không phải là lựa chọn hàng đầu của chúng tôi vì nó không phải là tùy chọn ưa thích của Google.

Structured data là gì

Tác động của Structured data đối với SEO

Tăng thứ hạng

Dữ liệu có cấu trúc không phải là một yếu tố xếp hạng. Nói cách khác, việc triển khai SD không đảm bảo việc tăng thứ hạng. Tuy nhiên, dữ liệu có cấu trúc có thể giúp Google hiểu rõ hơn về nội dung trang, điều gì có thể làm cho trang phù hợp hơn với các truy vấn tìm kiếm.

Structured data là gì

CTR cao hơn

Dữ liệu có cấu trúc có thể hấp dẫn trực quan hơn trong SERP, đặc biệt là đối với các sản phẩm hoặc bài đánh giá (xếp hạng sao). Điều này có thể tăng tỷ lệ nhấp vào một trang web nổi bật.

Structured data là gì

Nhiều chuyển đổi hơn

CTR cao hơn có nghĩa là nhiều khách truy cập hơn cho một trang web. Đó là một phép toán đơn giản.

Authority

Google chú ý đến những gì sẽ được giới thiệu trong SERP. Điều đó có nghĩa là kết quả nâng cao trong SERP có thể làm cho trang web trông có thẩm quyền và đáng tin cậy hơn trong mắt người dùng.

Structured data là gì

Các loại Structured data bạn cần biết

Nhờ cộng đồng mở của Schema.org, có hàng trăm loại đánh dấu . Có khả năng là bất kỳ đánh dấu cụ thể nào bạn sử dụng sẽ thuộc một trong các danh mục sau:

Rich snippets

Muốn trang web của bạn hiển thị dữ liệu vị trí? Nhận xét? Hình ảnh? Đây là tất cả các đoạn mã chi tiết hoặc các cải tiến về kiểu dáng thay đổi cách một trang xuất hiện trong SERPs. Nếu bạn đã từng phạm tội hoán đổi “đánh dấu lược đồ” với “đoạn mã chi tiết” trong cuộc trò chuyện thông thường, đó là vì đoạn mã chi tiết thường là loại đánh dấu mà chúng tôi sử dụng. 

Lưu ý rằng một đoạn mã nổi bật không giống như một đoạn mã chi tiết. Một đoạn trích nổi bật là khi Google cho rằng thông tin của bạn hữu ích đến mức đưa thông tin đó lên đầu kết quả tìm kiếm, như sau: 

Structured data là gì

Không có dữ liệu có cấu trúc cho các đoạn trích nổi bật; Google chỉ xác định nội dung hữu ích nhất để hiển thị. (Và trong trường hợp bạn đang thắc mắc, không có cách nào để giữ một con mèo con được vui chơi lâu dài). 

Chúng tôi đã từng có thể coi vị trí primo này như một phần thưởng trên vị trí hiện có của chúng tôi trong mười danh sách không phải trả tiền của Google. Nhưng vào ngày 22 tháng 1 năm 2020, Google đã chấm dứt việc lặp lại hai lần và thông báo rằng các trang web được bao gồm dưới dạng đoạn trích nổi bật sẽ không xuất hiện lại trong mười danh sách trên trang một. 

Structured data là gì

Rich cards

Rich cards là một biến thể của đoạn mã chi tiết được tạo riêng cho các SERP trên thiết bị di động. Để mượn một hình ảnh từ bài đăng của chính Google về Rich cards , đây là hình ảnh như sau:

Structured data là gì

Như bạn có thể thấy, các đoạn mã chi tiết sẽ vẫn xuất hiện trong SERPs trên thiết bị di động. Nhưng thẻ phong phú ưu tiên thiết bị di động. Chúng tôi khuyên bạn nên thêm cả hai loại để bạn có thể mang đến cho người dùng trải nghiệm di động hoàn chỉnh. 

Knowledge graph (Sơ đồ tri thức)

Google một người, địa điểm hoặc công ty và bạn có thể đạt được biểu đồ tri thức hoặc bảng tri thức – tổng hợp thông tin hữu ích được lấy từ các nguồn được coi là đáng tin cậy:

Structured data là gì

Bạn sẽ không có bất kỳ quyền kiểm soát nào đối với việc Google có tạo bảng tri thức cho thương hiệu của bạn ngay từ đầu hay không. Nhưng một khi họ làm vậy, bạn có thể kiểm soát thông tin họ chia sẻ bằng cách kết nối họ với thông tin trên trang web của bạn thông qua dữ liệu có cấu trúc.

Breadcrumbs

Một số loại đánh dấu sẽ giúp một trang web xuất hiện trong SERPs cùng với các liên kết tổ chức đến các trang ưu tiên khác trên trang web. Hầu như luôn luôn, breadcrumbs chỉ xuất hiện cho các tìm kiếm có thương hiệu. Nếu truy vấn cụ thể hơn thế, Google sẽ chỉ đưa người dùng đến trang có liên quan nhất trên trang web của bạn.

Kết quả tìm kiếm tương tác

Công thức nấu ăn, tin tuyển dụng hoặc sự kiện và bạn có thể thấy những thứ như sau:

Structured data là gì

Còn được gọi là kết quả được bổ sung chi tiết, những kết quả tìm kiếm tương tác này cho phép bạn lọc thêm các tiêu chí tìm kiếm của mình, giống như bộ lọc sản phẩm trên trang web thương mại điện tử. Và làm cách nào để Google tạo ra một tính năng lọc nâng cao bao gồm hàng nghìn trang web khác nhau? Bằng cách cho phép người dùng tìm kiếm trên các thuộc tính khác nhau được chỉ định trong mục dữ liệu có cấu trúc cụ thể được thực hiện cho mục đích này.

Nếu bạn muốn công thức, công việc hoặc sự kiện của mình xuất hiện trong bất động sản chính này, bạn sẽ cần thêm đánh dấu tương ứng và đảm bảo rằng nó đầy đủ nhất có thể.

AMP (Trang trên thiết bị di động được tăng tốc)

AMP là viết tắt của Accelerated Mobile Page, một phiên bản nhanh như chớp của trang có thể được hoán đổi cho trang gốc trong kết quả trên thiết bị di động. Các trang này có thể xuất hiện trong băng chuyền AMP, một vị trí được các nhà xuất bản và người viết blog ưa thích. Nhưng trước tiên, bạn cần thêm đánh dấu dữ liệu có cấu trúc vào trang AMP  trang chuẩn của nó. Có nhiều điều về điều này trong phần “Nhà xuất bản” khi chúng tôi xem xét dữ liệu có cấu trúc theo ngành cụ thể. 

Structured data là gì

Social cards

Khi bạn liên kết đến một trang web trên Twitter, Facebook, Pinterest hoặc nền tảng xã hội khác, nền tảng này sẽ tạo hình ảnh, tiêu đề và mô tả mặc định cho trang. Những mô tả và hình ảnh đó không phải lúc nào cũng thành công. Bạn có thể kiểm soát những gì được hiển thị trên các trang web truyền thông xã hội bằng cách sử dụng thẻ xã hội, một dạng dữ liệu có cấu trúc giao tiếp với các nền tảng xã hội.

Công cụ đánh dấu Structured data cần biết

Có một số công cụ có sẵn có thể biến việc triển khai dữ liệu có cấu trúc thành một quá trình nhanh chóng và không đau. Một số cái đáng tin cậy nhất đến từ chính các công cụ tìm kiếm. Bao gồm các:

  • Google’s structured data markup helper: Công cụ này cho phép bạn tạo đánh dấu bạn muốn bằng quy trình từng bước đơn giản.
  • Google’s Rich Results Test: Xác nhận những kết quả nhiều định dạng nào có thể được tạo cho trang web của bạn bằng dữ liệu có cấu trúc mà nó chứa.
  • Schema.org’s Markup Validator: Xác thực dữ liệu có cấu trúc dựa trên Schema.org được nhúng trong các trang web của bạn mà không có cảnh báo về tính năng cụ thể của Google.
  • Google’s AMP testing tool: Xác thực các trang AMP của bạn bằng công cụ này.

Structured data là gì

Các công cụ khác cũng có thể hữu ích để xử lý các tác vụ liên quan đến dữ liệu có cấu trúc của bạn. Bao gồm các:

  • Yoast: Nếu bạn sử dụng Plugin Yoast SEO WordPress, hãy biết rằng nó cũng có thể tự động tạo một số loại dữ liệu có cấu trúc nhất định cho bạn. Nó hữu ích nhất cho Câu hỏi thường gặp và nội dung hướng dẫn. 
  • Công cụ nghiên cứu từ khóa của bạn: nếu bạn sử dụng Ahrefs, Moz hoặc các công cụ SEO phổ biến khác để nghiên cứu từ khóa của mình, chúng hầu như đều bao gồm phân tích SERP cho phép bạn biết loại dữ liệu có cấu trúc nào đang xếp hạng cho từ khóa của bạn. 
  • Trình thu thập dữ liệu SEO của bạn: DeepCrawl và Screaming Frog sẽ thu thập dữ liệu trang web của bạn và hiển thị cho bạn các trường hợp dữ liệu có cấu trúc trên trang web. Nếu bạn đang thu thập dữ liệu trang web của mình, các công cụ này cũng hữu ích để gỡ lỗi. Nếu bạn đang thu thập dữ liệu trang web của đối thủ cạnh tranh, đây là một cách tuyệt vời để xem mọi thứ mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang sử dụng.

Structured data là gì

Điểm mấu chốt là, Google thực sự có động lực thúc đẩy càng nhiều trang web sử dụng structured data càng tốt vì nó giúp họ cung cấp trải nghiệm tìm kiếm phong phú hơn. Vì vậy, họ đã làm những gì có thể để giúp việc triển khai dễ dàng nhất có thể. Duy trì tính cạnh tranh bằng cách thường xuyên kiểm tra chiến lược structured data của riêng bạn!



source https://ttm.media/structured-data/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Google Pagespeed Insights là gì? Cách tăng tốc độ tải trang web 2021

Tạo nội dung bằng AI cho SEO: 6 công cụ bạn không thể bỏ qua